สิ่งไม่มีชีวิต

 เครื่องประดับจากทะเล

อความารีน 

 

          อความารีนเป็นหินประจําเดือนเกิดของคนราศีมีน โดยที่มีหินอีกชนิดหนึ่งคือ บลัดสโตนร่วมอยู่ในราศีนี้ด้วยและเป็นหินที่ฉลองการครบรอบแต่งงานปีที่ 16 และปีที่ 19 อีกด้วยด้วย แหล่งของอความารีนอยู่ที่อเมริกา เม็กซิโก อินเดีย ไอร์แลนด์ ซิมบับเว อาฟกานีสถาน ไนจีเรีย ยูเครน บราซิล มาดากัสการ์ แซมเบีย โมแซมบีค ปากีสถาน บางแห่งถือว่าอความารีนเป็นสัญลักษณ์ของความงามความซื่อสัตย์และความจงรักภักดี   อัญมณีสีฟ้าเป็นสีที่ให้ความรู้สึกสงบ มองดูเยือกเย็น มีพลังในการขจัดความสับสนวุ่นวายภายในจิตใจได้ ดังนั้น หากสวมใส่อความารีนไว้ก็จะช่วยคลายความวิตกกังวล หรือความคิดด้านลบออกไปได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความรู้สึกไว้วางใจกัน ความเข้าใจกัน ทำให้สัมพันธภาพยั่งยืนนาน หากคู่รักเลือกใส่อะความารีนก็จะช่วยให้ชีวิตแต่งงานมีความสุข(Dogstar,2550)

ไข่มุก

 

        ไข่มุก เป็นอัญมณีที่งดงาม ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวล อ่อนโยน ทำให้ผู้ที่สวมเครื่องประดับ  ดูสวยงาม ภูมิฐาน มีสง่าราศี ไข่มุกเป็นอัญมณีที่คุ้มค่าแก่การใช้สอยอีกชนิดหนึ่ง นอกเหนือจาก “เพชร” เพราะสามารถใช้สอยได้ทุกโอกาส ทุกสถานที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรืองานทุกงานยามค่ำคืน (แม้กระทั่งงานศพ) และสามารถสวมเครื่องประดับไข่มุกกับเครื่องแต่งกายทุกชุดทุกแบบได้อย่างงดงามอีกด้วย คุณผู้หญิงจำนวนมากจึงมักจะมีชุด “ไข่มุก” กันเสมอและส่วนใหญ่จะเป็น “ไข่มุก” สีขาว เพื่อประโยชน์ในการใช้สอยได้ทุกโอกาส ส่วนคนที่ชอบอัญมณีที่มีสีสัน ก็จะเลือกซื้อไข่มุกสีอื่น ๆ ตามแต่รสนิยมส่วนตัวของแต่ละบุคคล (ไข่มุก ,2554)

แร่ธาตุจากทะเล

ซับบิทูมินัส

 

       ซับบิทูมินัส (Subbituminous) เป็นถ่านหินที่ใช้เวลาในการเกิดนานกว่าลิกไนต์ มีสีน้ำตาลถึงสีดำ ผิวมีทั้งด้านและเป็นมัน มีทั้งเนื้ออ่อนและเนื้อแข็ง มีความชื้นประมาณร้อยละ 25-30 มีคาร์บอนสูงกว่าลิกไนต์ เป็นเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพเหมาะสมในการผลิตกระแสไฟฟ้าและงานอุตสาหกรรม  (สำราญ พฤกษ์สุนทร,2554)

  ทรายแก้ว

         ทรายแก้ว (Silica Sand) คือ ทรายบริสุทธิ์ที่มีปริมาณซิลิคอนไดออกไซด์ (SiO2: แร่ควอตซ์) หรือ ซิลิกามากกว่าร้อยละ 95  และมีสารอื่น เช่น เหล็กออกไซด์ อะลูมิเนียมออกไซด์ แคลเซียมออกไซด์ แมกนีเซียมออกไซด์ และสารอินทรีย์ปะปนอยู่เล็กน้อยในปริมาณที่ไม่เกินกำหนดสำหรับการใช้งานในแต่ละประเภท (ทรายแก้ว,2554)

ดีบุก

 

        ดีบุกเป็นโลหะที่ไม่ดี หลอมเหลวได้ง่าย ทนต่อการกัดกร่อน และถูกอ๊อกซิไดซ์ในอากาศได้ดี พบในโลหะผสมหลายชนิด ใช้ประโยชน์ในการเคลือบโลหะเพื่อป้องกันการกันกร่อน ดีบุกส่วนใหญ่สกัดได้จากควยแร่แคสสิเตอร์ไรต์ (cassiterite) 

         ดีบุก (Tin) หรือแร่แคสซิเทอไรต์ (Cassiterite : SnO2) มี Sn 78.6 % และ O 21.4 % อาจมีเหล็กปนเล็กน้อย แร่ดีบุกถูกนำมาใช้เคลือบโลหะอื่น เช่น เหล็ก ทองแดง และทองเหลือง โลหะที่ถูกเคลือบด้วยดีบุกจะมีคุณสมบัติทนการกัดกร่อนของกรดและสารละลายอื่นๆได้ ไม่เป็นสนิม และไม่เป็นพิษต่อร่างกาย จึงถูกนำมาทำภาชนะบรรจุอาหาร การใช้ประโยชน์อื่น เช่น ใช้ทำตะกั่วบัดกรีซึ่งหลอมละลายง่าย เมื่อเย็นตัวลงจะทำให้เกิดการยึดเกาะระหว่างผิวหน้าของโลหะ และดีบุกในรูปของสารประกอบถูกนำไปใช้ประโยชน์หลายอย่าง  (ดีบุก,2554)

 

ใส่ความเห็น